Monday, June 27, 2011

❀Rich dad Poor dad❀

Photobucket


ด็กน้อยคนหนึ่งลืมตาดูโลก พ่อแม่ตื่นเต้นเห็นเด็กคนนี้หิ้วกระเป๋าไปโรงเรียนครั้งแรก เขาภูมิใจที่ลูกเริ่มเรียนหนังสือ ขยันและสอบได้คะแนนดี เขาสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้และอาจต่อโท แล้วก็เหมือนถูกวางโปรแกรมไว้ เขามองหางานที่มั่นคง เงินเเดือนสูง พร้อมผลตอบแทนอื่นๆ เขาอาจจะเป็นหมอ ทนาย หรือ ข้าราชการ เขาเริ่มมีรายได้ มีบัตรเครดิต และเริ่มจับจ่ายใช้สอย

เมื่อมีรายได้ รายจ่ายก็มา เขาเริ่มสังสรรค์เข้าสังคม เที่ยวกับเพื่อน พาแฟนไปเที่ยว ในที่สุดก็แต่งงาน ชีวิตคู่ดูสดใส ทั้งสามีภรรยาต่างช่วยกันทำงาน "สองแรง แข็งขัน" เขาเริ่มซื้อรถ บ้าน ทีวี สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รายจ่ายที่ค่อยๆเพิ่มขึ้น ทำให้เขาต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อนที่จะได้เลื่อนตำแหน่งซึ่งหมายถึงเงินเดือน ที่สูงขึ้น เขาอาจจะกลับไปเรียนเพิ่มเติมเพื่อจะได้เชี่ยวชาญขึ้น ได้ปรับเงินเดือนอีกหน่อยหรือรับจ็อบที่สองเพื่อเป็นรายได้พิเศษ รายได้สูงขึ้นภาษีเพิ่มมากขึ้น เขาได้แต่สงสัยว่าทำไมเงินในบัญชีเงินเดือนจึงถูกหักไปมากมายอย่างนี้ แล้วเขาก็เริ่มใช้บัตรเครดิตซื้อกองทุน ซื้อของใช้ในบ้าน เมื่อลูกๆอายุห้าหกขวบ เขาเริ่มทำงานหนักมากขึ้นเพื่อสะสมเงินค่าเล่าเรียนลูก และไม่ลืมกันเงิน ไว้ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นเงินสำรองเลี้ยงชีพวัยชรา

สามีภรรยาคู่นี้เกิดเมื่อสามสิบห้าปีที่แล้ว บัดนี้ชีวิตเขาทั้งสองคนวนเวียนอยู่ใน"สนามแข่งหนู" ทุกๆวัน เขาทำงานให้เจ้าของบริษัท จ่ายภาษีให้รัฐบาล และจ่ายดอกเบี้ยแบงค์ เขาสอนลูกให้ขยันเรียน สอบได้คะแนนดีๆ จะได้มีงานทำเงินเดือนดีและมั่นคง ไม่มีใครสอนเรื่องการเงิน และชีวิตจึงดำเนินๆไปอย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าวนเวียนอยู่ใน "สนามแข่งหนู" อย่างไม่มีทางออก....

เป็นบทความที่ได้แนวคิดมาจากหนังสือเรื่อง Rich dad Poor dad
ไม่มีใครทราบว่าใครเป็นผู้เขียน.

No comments :

Post a Comment