Monday, February 25, 2013

สุพรรณ340…จุดบริการเบ็ดเสร็จ

ลองจิตนาการโปรแกรมเที่ยววันเดียว ในสถานทีเที่ยวใกล้กรุงที่ให้ความสุขและความรู้ ครบเซ็ตแบบเบ็ดเสร็จกับคุณ แต่กลับใช้เงินและเวลาในการเดินทางน้อย...ถ้ามีแบบนี้จะพลาดได้ไง "นายรอบรู้" ภูมิใจเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวใน จ. สุพรรณบุรี ตามโปรแกรมสุดคุ้มนี้ ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 340 พร้อมแล้วก็จับพวงมาลัยให้มั่นและเหยียบคันเร่งให้มิดมุ่งหน้าสู่เมืองถิ่น ภาษาเหน่อกัน หากขับรถจากกรุงเทพฯ ให้มุ่งหน้ามาตามเส้นทางหลวงหมายเลข 340 จนเข้าสู่เมืองสุพรรณบุรี ในบริเวณตัวเมืองมีจุดให้น่าแวะพัก แชะภาพ เก็บแต้มความสุขอยู่หลายแห่งพร้อมแล้ว ก็เตรียมนับแต้มได้เลย
แวะไหว้ศาลเจ้า เข้าพิพิธภัณฑ์อันทันสมัย
สถานที่แรกที่ต้องติ๊กในจุดหมายรายทางของพวกเรา คือ ศาลหลักเมืองและอุทยานมังกรสวรรค์ ชาวสุพรรณบุรีให้การเคารพนับถือศาลหลักเมืองแห่งนี้มาก และยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด เดิมศาลหลักเมืองเป็นศาลเทพารักษ์หลักเมืองซึ่งชาวจีนที่เข้ามาอาศัยในเมือง สุพรรณช่วยกันสร้างเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมจีน ต่อมาในปี พ.ศ. 2447 รัชกาลที่ 5 เสด็จฯมายังศาลหลักเมืองและพระราชทานเงินให้สร้างต่อเติมศาลรูปแบบจีนออกมา ด้านหน้าอีก และอีกครั้งในปี พ.ศ. 2480 มีการบูรณะอีกครั้งโดยสมเด็จฯ กรมพระยนิรศรานุวัดติวงศ์ และเจ้าพระยายมราชซึ่งเป็นชาวสุพรรณบุรี ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมากราบไหว้ขอพรให้การค้า ธุรกิจเจริญรุ่งเรืองอยู่ตลอด ใกล้กันเป็นที่ตั้งของ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร โดดเด่นด้วยอาคารลักษณะเป็นมังกร ขนาดยักษ์ ภายในจัดแสดงอายธรรมจีนอันยิ่งใหญ่ซึ่งมีการนำเทคนิค แสงสีเสียงใช้นำเสนอได้อย่างน่าสนใจ ขอบอกนิดหนึ่งนะจ๊ะ ใครที่จะเข้าไปต้องเกาะกลุ่มกับพนักงานนำชม เพราะที่นี้เขาจะมีประตูเปิด-ปิดอัตโนมัติ ใครช้าอาจติดอยู่ในห้องใดห้องหนึ่งก็เป็นไปได้
ช็อปกระจายในตลาดร้อยปี
ใกล้เที่ยงแล้ว พวกเราตัดสินใจไปยังจุดหมายต่อไปบนเส้นทางหหลวงหมาเลข 340 เพื่อหาอะไรรองท้อง ตลาดสามชุกคือจุดหมายที่วางไว้ ที่นี้มีร้านที่"นายรอบรู้" แนะนำอยู่หลายร้านเช่น ร้าน บะหมี่เกี๊ยวเจ๊กอ้าว ร้านกาแฟป้าชั่ง และยังมีข้าวห่อใบบัวและก๋วยเตี๋ยวบกจากร้านหรั่ง ขนมไข่สูตรโบราณ นอกจากนี้ในตลาดยังจุดน่าสนใจอื่นๆ โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์บ้านขุนจำนงจีนารักษ์ อาคารห้องแถวสามชั้นครึ่งตึก ครึ่งไม้ พื้นชั้นล่างและชั้น 2 ปูด้วยกระเบื้องลวดลายโบราณดูสวยงาม ภายในจัดแสดงความเป็นมาของของขุนจำนงจีนานุรักษ์ ซึ่งรับราชการในสมัยรัชกาลที่ 7 ในตำแหน่งนายอากรสุรา-ฝิ่น แวะชิมร้านโน่นร้านนี้และดูพิพิธภัณฑ์จนอิ่ม
เดินออกมานั่งสูดอากาศ เก็บบรรยากาศริมแม่น้ำสุพรรณบุรี หรือแม่น้ำท่าจีนและเรือนไม้เก่าริมน้ำ ชวนให้นึกย้อนไปไหนสมัยก่อนที่การเดินทางสัญจรมาจับจ่ายตลาดนิยมใช้ทางน้ำ ริมน้ำคงคลาคล่ำไปด้วยเรือและผู้คน กว่าจะออกจากตลาดสามชุกก็บ่ายคล้อย พวกเรามุ่งขึ้นไปบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ อ. เดิมบางนางบวช เพื่อทักทายปลาน้อยใหญ่ที่รอพวกเราอยู่
ทักทายไปปลาน้อยใหญ่ที่บึงฉวาก
บึงฉวากมีเนื้อที่ 2,000 ไร่ ใน อ. เดิมบางนางบวช เป็นที่อยู่อาศัยของนกจำนวนมาก ทั้งนกประจำถิ่นและนกอพยพ ต่อมาได้รับการปรับปรุงให้เป็นสถานแสดงพันธ์สัตว์น้ำ อุทยานผักพื้นบ้านและสวนสัตว์ ปัจจุบันตั้งเป็น "บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ" ภายในแบ่งออกเป็นสัดส่วน พวกเราเลือกเข้าที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ จุดเด่นอยู่ที่อุโมงค์ใต้น้ำขนาดใหญ่ ยาว 8.5 ม. ผ่านเข้าไปในตู้ปลาที่มีความจุถึง 400 ลบ.ม. สามารถมองเห็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ได้ทั้งด้านบนและด้านข้าง ในวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีนักประดาน้ำลงไปให้อาหารปลาให้นักท่องเที่ยวชม
ภายนอกอาคารด้านหลังมีบ่อจระเข้พื้นที่ 3 ไร่ จำลองสภาพใกล้เคียงธรรมชาติ คือมีทั้งบ่อน้ำและพื้นที่บกได้ร่มไม้ใหญ่ มีจระเข้น้ำจืดอยู่ราว 60 ตัว นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมไปตามทางเดินเหนือบ่อ ในวันหยุดสุดสัปดาห์มีการแสดงโดยคนลงไปแสดงร่วมกับจระเข้ ใกล้ๆกันเป็นสวรรค์แห่งโลกใต้ทะเล ใครๆอย่าพลาดลอดอุโมงค์ขนาดใหญ่ ยาว 16 ม. กว้าง 6 ม. ดูฉลามหลายชนิดเช่นฉลามเสือทราย ฉลามเสือดาว และฉลามครีบดำแวกว่ายไปมา ทั้งยังมีตู้ปลาทรงกระบอกขนาดสูงใหญ่ และตู้แนวปะการังซึ่งมีสีสันสวยงาม อย่างตู้ปะการังจากโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น และจากสิมิลัน จ. พังงา
จิตรกรรม "โดเรเอมอน"ในวัดสำปะซิว
หลังจากเดินชมและทักทายปลาจนเบื่อก็ได้เวลากลับกทม. แล้ว พวกเราใช้เส้นทางเดิมคือ ทางหลวงหมายเลข 340 ขับผ่านตัวเมืองสุพรรณบุรี แต่เหมือนลืมอะไรบางอย่าง?. กว่าจะนึกได้ก็เจอป้ายวัดสำปะชิวซึ่งในไม่ไกลจากตัวเมืองสุพรรณบุรีแล้ว วัดนี้ตั้งอยู่ ต. สนามชัย อ. เมืองสุพรรณ ภายในโบสถ์ มีภาพจิตกรรมซึ่งวาดโดยรักเกียรติ เลิศจิตสกุล ความแปลกตรงที่ท่ามกลางภาพจิตรกรรมพุทธประวัติ คติเรื่องนรก-สวรรค์ และวิถีชีวิตผู้คน กลับมีรูปการ์ตูนยอดฮิตหลายตัวอย่างโดราเอมอน เบ็นเท็น มดแดง แองกี้เบิร์ด วาดแทรกอยู่ ความสนุกอยู่ตรงที่ต้องคอยสังเกตว่าภาพการ์ตูนวาดแทรกอยู่ตรงไหนบ้าง พวกเราใช้เวลาสนุกอยู่หลายชั่วโมงจนเย็นแล้วจึงขับรถกลับ วันนี้พวกเราใช้เงินและเวลาน้อยกว่าทุกครั้งที่พวกเราไปเที่ยว แต่ความสุขและความสนุกกับไม่ต่างกันเลย มาเที่ยวสุพรรณบุรีกันเยอะนะจ๊ะ
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร
วันธรรมดา เปิดเวลา 10.00-16.00 น. (เปิดให้เข้าชมทุก 1 ชม.) เสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดเวลา 09.00-17.00 น. ปิดวันจันทร์และอังคาร
ค่าเข้าชม คนไทยผู็้ใหญ่ 299 บาท เด็ก 149 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 499 บาท เด็ก 299 บาท โทร. 0-3552-6211-2
บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ
วันจันทร์- ศุกร์ เปิดเวลา 08.30-16.30 น. วันเสาร์- อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตกกษ์ เวลา 08.30-17.30 น.
ค่าเข้าชม สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ คนไทยและชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 10 บาท, สวรรค์แห่งโลกใต้ทะเล คนไทย ผู้ใหญ่ 150 บาท เด็ก 50 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

No comments :

Post a Comment