Thursday, September 19, 2013

Amazing เมืองพม่า เรียบง่าย แต่น่าทึ่ง

Amazing เมืองพม่า เรียบง่าย แต่น่าทึ่ง


วิถี การดำเนินชีวิตของชาวพม่าหลายๆ อย่าง เมื่อเห็นแล้วก็ให้รู้สึกถึงสภาพการในอดีตของบ้านเรา เมื่อครั้งที่เราๆ ท่านๆ หลายๆ คน ยังเยาว์วัยอยู่ ...

- ความรู้สึกว่า ยังมีวิถีชีวิตคนบนโลกใบนี้อีกหรือที่ยังต้องดำรงดำเนินชีวิตแบบนี้ ซึ่งเมื่อก่อนบ้านเราก็เคยดำรงดำเนินชีวิตแบบนี้มา

- ความรู้สึกว่า แปลกตาแปลกใจ ที่การดำเนินความเป็นอยู่ของชาวพม่าที่ยังแตกต่างกับคนไทยอยู่มาก






น้ำเย็นสักแก้วไหม ?
มัน เป็นวิธีการทำน้ำเย็นแบบพม่า ที่อาจจะไม่เคยเห็นเลยที่ไหนในโลก เค้าจะมีถังน้ำดื่มอีกถัง หากคุณต้องการดื่มน้ำเย็นกี่แก้ว แก้วละกี่จั๊ต คุณก็ตกลงกับคนขาย จากนั้นเค้าก็เอาน้ำราดลงบนก้อนน้ำแข็ง น้ำที่ผ่านน้ำแข็งจะไหลลงแก้วด้านล่างที่วางรองรับเอาไว้....กลายเป็นน้ำ เย็นเจี๊ยบทันที






เกี่ยวเถอะนะแม่เกี่ยว ...
ชาวนาพม่า ยังคงใช้วิธีการทำนา และวิธีการเกี่ยวข้าวแบบดั้งเดิม คือ การใช้คนเกี่ยว และยังใช้ต้นข้าวมามัดฟ่อนข้าวแทนตอก






วัวสารพัดประโยชน์
ชาว นา ชาวสวนพม่า นิยมใช้ วัว ในการไถ คราด เรือกสวนไร่นา ซึ่งในเมืองไทยเราปัจจุบันคงหาดูได้ยากมากๆ แม้ในอดีตคนไทยเองก็ไม่ค่อยนิยมใช้วัวในการไถคราด คนไทยนิยมใช้ ควาย มากกว่า ยิ่งปัจจุบันแม้แต่ควายเองบ้านเราก็หาได้ยากแล้ว เพราะชาวนาไทยส่งเรียนหนังสือหมด ... ล้อเล่นนะครับ แหม่ ...






น้ำมันจะแพง หม่องก็ไม่สน
ในพม่ายังคงเห็นพาหนะที่เรียก "รถม้า" เห็น "วัวเทียมเกวียน" อยู่เป็นระยะๆ ซึ่งก่อนนี้บ้านเราก็แยะ แต่เดี๋ยวนี้คงหาดูได้ยากมา






เวนิส ตัวจริง เสียงจริง ??
การ ใช้เรือบรรทุกสินค้า โดยสาร ฯลฯ ยังมีให้เห็นชินตา ในเขตชนบทของพม่า เพื่อจะต่อมาให้ถึงทางรถยนต์ สำหรับลำเลียงต่อเข้าไปขายพืชผลเกษตร หรือขนกลับไปในหมู่บ้านที่ถนนหนทางยังไปไม่ถึง






ปั๊มน้ำมันแบบบ้านๆ
ปั๊ม น้ำมันแบบพม่า ที่เห็นแล้วชวนให้หวนระลึกถึงความหลัง เมื่อครั้งถนนที่บ้านเรายังเป็นถนนดินลูกรัง ยุคปั้มหลอดที่ว่าเก่าแล้ว ยังจะใหม่กว่าปั๊มน้ำมันชนิดนี้






ถนนแฮนด์เมด
การซ่อมแซมถนนหนทางยังใช้แรงงานคน เป็นหลัก โดยใช้คนทุบหินก้อนใหญ่ๆ ให้เป็นก้อนเล็กลง แล้วนำไปปูรองพื้นถนน แล้วใช้ก้อนเล็กกว่าวางทับบน จากนั้น ต้มยางมะตอยข้างทาง แล้วจึงนำมาราดถนน






ผู้หญิงพม่าหัวแข็ง
หาก ใครกำลังมองๆ เมียงๆ สาวพม่า มาเป็นแฟนอยู่ โปรดจงรู้ไว้ว่า "เธอหัวแข็งนะ" โดยเธอสามารถแบกข้าวเปลือกด้วยวิธีวางบนศีรษะ ซึ่งมันน่าจะน้ำหนักมากกว่าตัวเธอเสียอีก ... วันใดที่ใครท้อ หรือรู้สึกว่าหนัก ขอให้รู้ว่ายังมีคนที่หนักกว่า






รักนี้ต้องมีร่ม ...
หนุ่ม สาวชาวพม่าที่ลูกศรปักอก ความรักเข้าตา มักจะไปจีบกัน พบปะกัน พูดคุยกัน เพียงลำพัง ตามสวนสาธารณะต่างๆ แต่ด้วยเหตุผลกลใดไม่ทราบได้ "ทุกคู่ที่มาจีบกันที่สวนสาธารณะต้องมีร่ม" ซึ่งหนุ่มสาวที่ไปจีบกัน ไม่ต้องพกถุง แต่จะต้องพกร่มไปด้วย



ที่มา : คนขายปุ๋ย @ oknation.net
เครดิต : YESK_TS369 http://www.thailandsusu.com/webboard/?PHPSESSID=30d0550c8b94908d8124acb654445d24&topic=307345.0

No comments :

Post a Comment