ก่อนที่ผู้โดยสารจะออกเดินทางท่องเที่ยวด้วย
เครื่องบิน สนามบินอาจเรียกได้ว่าเป็น "มารผจญ" ก่อนขึ้นเครื่องเลยก็ว่าได้
แน่นอนว่าบางอย่างที่สนามบินได้จัดไว้ให้ก็ทำหน้าที่ได้ดีทีเดียว
ในขณะที่บางอย่างกลับไม่เป็นเช่นนั้น
เพราะผู้โดยสารต้องลำบากกว่าเดิมเพื่อให้ได้ใช้บริการของสนามบิน Skyscanner
เว็บไซต์ค้นหาตั๋วเครื่องบินโรงแรมที่พัก
และรถเช่าชั้นนำของโลกได้เปิดเผยสิ่งที่น่ารำคาญใจที่สุด 10
อย่างที่นักท่องเที่ยวต้องเผชิญก่อนเดินทาง
1. ถูกตรวจในด่านรักษาความปลอดภัย
เป็นที่รู้กันดี
ว่าในสนามบินจำเป็นต้องมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด
แต่นั่นไม่ได้ทำให้ผู้โดยสารหงุดหงิดน้อยลง
และหากผู้โดยสารไม่อยากโดนรุกล้ำความเป็นส่วนตัว
ผู้โดยสารควรแยกกระเป๋าเงิน รวมทั้งเหรียญและเข็มขัดออกมาไว้ต่างหาก
ซึ่งบางครั้งการเตรียมตัวเช่นนั้นก็อาจไม่ได้ช่วยผู้โดยสารจากการถูกตรวจค้น
เพราะสัญญาณการตรวจค้นแบบสุ่มดังอาจดังขึ้นมาอยู่ดี
2.ต้องแสดงบัตรโดยสารทุกครั้งก่อนซื้อของในสนามบิน
เมื่อ
ก่อน
คงมีเพียงร้านค้าปลอดภาษีเท่านั้นที่ผู้โดยสารจะต้องโชว์บัตรโดยสารก่อนจับ
จ่ายใช้สอย แต่ทุกวันนี้ เราต้องโชว์บัตรในทุกร้านค้าในสนามบินเลยก็ว่าได้
ผู้ค้าอาจจะชื่นชอบกับข้อมูลการตลาดที่พวกเขาเก็บไว้ได้
(แน่นอนว่าพวกเขาจะนำไปขายต่อ) แต่พวกเขาไม่รู้ตัวเลยว่า
การที่ลูกค้าต้องควักบัตรโดยสารออกมาโชว์
เพียงแค่ต้องการซื้อหมากฝรั่งเพียงห่อเดียว ทำให้ลูกค้ารำคาญใจมากแต่ไหน
3.ปลั๊กไฟมีไม่เพียงพอกับความต้องการ
ในยุคที่
เครื่องมือสื่อสารสุดไฮเทคต่างๆ ทั้งโทรศัพท์มือถือ แท็บแล็ต
และแล็ปท็อปเป็นที่นิยมอย่างมาก
นักท่องเที่ยวแทบทุกคนจะพกอุปกรณ์เหล่านั้นเวลาเดินทางเสมอ
แต่มีเพียงไม่กี่สนามบินที่มีจำนวนปลั๊กไฟเพียงพอกับจำนวนอุปกรณ์พกพาที่
ต้องชาร์จแบตเตอรี่
นักท่องเที่ยวได้แต่หวังว่าจะมีปลั๊กไฟให้ใช้ในทุกบริเวณของสนามบินเลย
4. มีที่นั่งไม่เพียงพอให้บริการ
ทั้งๆ
ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสนามบิน
แต่กลับมีที่นั่งไม่เพียงพอที่จะรองรับผู้โดยสารได้หมด
โดยเฉพาะเวลาที่เที่ยวบินเกิดความล่าช้า ผู้โดยสารก็ไม่มีที่นั่งรอ
หรือผู้โดยสารสามารถเลือกนั่งรอที่ร้านอาหารได้
แต่ก็ต้องยอมควักเงินซื้ออาหารทานทั้งที่ไม่ได้ต้องการ
เพราะที่นั่งพวกนี้มีไว้สำหรับลูกค้าของร้านเท่านั้น
5. ประกาศจากสนามบินว่า เที่ยวบินจะล่าช้ากว่ากำหนด ด้วยเหตุผลที่ว่าเครื่องบินมาถึงช้า!
นั่น
มันไม่ใช่คำอธิบายที่ดีเลย สำหรับเหตุผลที่เครื่องบินล่าช้า
มันก็ไม่ต่างอะไรกับการบอกว่า
‘ที่นั่งในสนามบินขาดแคลนเพราะสนามบินมีที่นั่งไม่พอ'
คงจะดีกว่าหากทางสนามบินบอกความจริงกับผู้โดยสาร
หรือไม่อย่างน้อยก็ควรสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้โดยสารที่ต้องนั่งรอ
เครื่องบินที่ล่าช้าบ้าง เช่น เพราะนักบินลืมปลาเก๋า เอ๊ย!
กระเป๋าไว้ที่บ้าน เป็นต้น
6. เสียเงินเพิ่มหากต้องการใช้ Wi-Fi
ผลจากการสำรวจ
พบว่าในบรรดาบริการต่างๆ Wi-Fi เป็นบริการที่นักท่องเที่ยวต้องการมากที่สุด
มันคงเป็นเรื่องตลกหากนักท่องเที่ยวต้องหยอดเหรียญในมิเตอร์ไฟฟ้า
เพื่อให้แน่ใจว่าไฟในสนามบินจะไม่ดับ แน่นอนว่าการบริการ Wi-Fi
ในสนามบินก็เช่นเดียวกัน
นักท่องเที่ยวควรได้ใช้บริการฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม
7. สายการบินที่มีพนักงานไม่เพียงพอบริเวณเคาน์เตอร์เช็คอิน
การ
จำกัดจำนวนพนักงานถือเป็นเรื่องที่แย่ที่สุดสำหรับผู้โดยสาร
โดยเฉพาะในสายการบินราคาประหยัด
ซึ่งมีเพียงไม่กี่สายการบินเท่านั้นที่ไม่จำกัดงบประมาณด้านนี้
โดยการจัดให้มีพนักงานเพียงสองคนที่โต๊ะเช็คอิน 10 โต๊ะ
อาจทำให้ผู้โดยสารไม่พอใจได้ เมื่อพวกเขาต้องรอนานมากกว่า 30
นาทีเพื่อเช็คอิน
เคยมีนักท่องเที่ยวต้องต่อแถวรอเช็คอินนานกว่าหนึ่งชั่วโมงของสายการบินชั้น
ประหยัด ที่สนามบินสแตนสเต็ด ประเทศอังกฤษ
ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมตัวไปตั้งแต่เนิ่นๆ และถ้าไม่อยากรอนาน
ควรจัดของใส่กระเป๋าที่สามารถหิ้วขึ้นเครื่องได้
พร้อมทั้งเช็คอินออนไลน์ไว้เลย
8. เช็คอินออนไลน์ไม่ได้
การพกสัมภาระไปเที่ยวน้อยๆ
และการเช็คอินทางออนไลน์เป็นหนึ่งในวิวัฒนาการที่ดีที่สุดของการเดินทางทาง
อากาศ เพราะช่วยให้การจัดการเรื่องต่างๆ ในสนามบินเร็วขึ้น และง่ายขึ้น
แต่คงเป็นไปได้ยากหากจะใช้บริการนี้ในทุกสายการบินและทุกสนามบิน เช่น
หากบินไปกับสายการบินไทเกอร์แอร์เวย์ที่สนามบินชางงิ ประเทศสิงคโปร์
ผู้โดยสารยังคงต้องต่อแถวเป็นเวลานานอยู่บ่อยครั้ง
แม้ว่าจะไม่มีกระเป๋าให้เช็คอินก็ตาม
ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวหมดศรัทธาในแนวคิดการท่องเที่ยวแบบรวดเร็วและเบาสบาย
ที่สายการบินราคาประหยัดเป็นผู้ริเริ่มและส่งเสริมเอง
9. ร้านค้าส่วนใหญ่ในสนามบินมักไม่เหมาะกับนักเดินทางส่วนมาก
ผู้
โดยสารหลายคนคงเคยรอในสนามบินอย่างน้อยซักหนึ่งชั่วโมงในสนามบินก่อนขึ้น
เครื่องบิน ทำไมไม่ลองไปเดินช้อปปิ้งซื้อแหวนเพชรซัก 2 - 3 วง จาก Tiffany
เสื้อสูทราคาเหยียบแสน หรือซื้อไข่ปลาคาเวียร์ซักกระป๋องในสนนราคา 5
หมื่นต้นๆ ไปฝากคนที่บ้านล่ะ
นักท่องเที่ยวทุกคนรู้ดีว่าร้านค้าในสนามบินไม่ได้ขายสินค้าราคาถูกเลย
แต่ยุคสมัยที่มีแต่คนร่ำรวย คนชั้นสูงเดินทางด้วยอากาศยานนั้นมันหมดไปแล้ว
และดูเหมือนว่าร้านค้าเหล่านั้นก็ไม่ได้รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงนี้เลย
ร้านค้าเหล่านั้นยังคงลดราคากันกระหน่ำในช่วงเทศกาลสำหรับนักธุรกิจชั้นสูง
หรือเหล่าคุณหญิงคุณนาย
ร้านค้าส่วนใหญ่ก็ยังคงเงียบสงัดและไม่มีลูกค้าย่างกรายอยู่ดี
ดังนั้นนี่อาจเป็นช่วงเวลาที่สนามบินควรจะสรรหาในสิ่งที่นักท่องเที่ยวอยาก
ได้และสามารถซื้อได้จริงๆ เช่น ร้านเบเกอรี่ ร้านสะดวกซื้อ
หรือร้านเสื้อผ้าคุณภาพดีราคาไม่แพง
10. ต้องจ่ายค่าเช่ารถเข็นกระเป๋า ค่าจอดรถสำหรับจุดจอดรับส่งผู้โดยสาร และค่าถุงพลาสติกแบบมีซิป
แน่นอนว่ามันทำรายได้ให้กับสนามบินเป็นจำนวนหนึ่ง แต่นั่นทำให้ลูกค้าเกลียดและอาจไม่มาใช้บริการอีกเลย
ข้อมูลโดย Skyscanner
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
No comments :
Post a Comment