Friday, November 23, 2012

ประเทศยูโกสลาเวีย

ยูโกสลาเวีย (อังกฤษ: Yugoslavia; สลาวิกใต้: Jugoslavija; เซอร์เบีย: Југославија) เป็นชื่อเรียกของการแบ่งแยกประเทศบริเวณ คาบสมุทรบอลข่าน ในทวีปยุโรป ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20 ความหมายของคำว่ายูโกสลาเวียคือ "ดินแดนของชาวสลาฟตอนใต้"


ลำดับการเปลี่ยนชื่อ

  1. 1 ธันวาคม พ.ศ. 2461 ราชอาณาจักรแห่งชาวเซิร์บ โครแอต และสโลวีน ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นราชอาณาจักรยูโกสลาเวีย ในปี พ.ศ. 2472 จนกระทั่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ถูกฝ่ายอักษะยึดครอง
  2. 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2488 (ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2) ภายใต้ชื่อสาธารณรัฐประชาธิปไตยยูโกสลาเวีย (DRY) ซึ่งได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น สหพันธ์สาธารณรัฐประชาชนยูโกสลาเวีย (FPRY) และ สหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมยูโกสลาเวีย (SFRY) ในเวลาต่อมา
  3. ในปี พ.ศ. 2535 สหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวีย (FRY) และชื่อยูโกสลาเวียได้เลิกใช้เปลี่ยนชื่อเป็นเซอร์เบียและมอนเตเนโกรในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546
 การเริ่มต้นของประเทศยูโกสลาเวียนั้น  เริ่มมาจากอาณาจักร ออสเตรีย -ฮังการี และจักรวรรดิ์ ออตโตมัน โดยมีประเทศที่อยู่ภายใต้การปกครอง คือ สโลวีเนีย โครเอเชีย เซอร์เบีย มอนเตนิโกร บอสเนีย  มาซิโดเนีย บางประเทศอยู่ใต้การปกครองของออตโตมัน  แต่ทั้งหมด สุดท้าย มาตกอยู่ภายใต้การปกครองของ อาณาจักร ออสเตรีย-ฮังการี
   จากนั้น อาณาจักรออสเตรีย ฮังการี เริ่มอ่อนแอลง ในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ฝ่ายทหารเซอร์เบียจัดประชุมกับชาวเซิร์บและโครแอทที่กรุงเบลเกรด และก่อตั้งราชอาณาจักรเซิร์บ โครแอท และสโลวีน ประกอบไปด้วย สโลวีเนีย โครเอเชีย เซอร์เบีย มอนเตนิโกร บอสเนีย  มาซิโดเนีย ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นยูโกสลาเวีย มีกษัตริย์ ชื่อ อเล็กซานดรา เป็นกษัตริย์องค์แรกครับ
  แล้วก็มีการปกครองเรื่อยมา จนมาถึงสมัยช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ได้มีการล้มล้างระบบกษัตริย์  แล้วมีนายพลชื่อ ตีโต้ ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี และเปลี่ยนชื่อประเทศใหม่เป็น สหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวีย ประกอบด้วย 2 สาธารณรัฐ คือ สาธารณรัฐเซอร์เบีย และสาธารณรัฐมอนเตนิโกร และ 2 มณฑล คือโคโซโว และวอยโวดีนา   อาจจะสงสัยว่า แล้วประเทศโครเอเชียหล่ะ โครเอเชีย เค้าขอแยกไปก่อนหน้านี้ครับ แต่ก็แยกออกไปช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สองเหมือนกัน
  จากนั้น เมื่อไม่นานมานี้ โคโซโวก็ขอแยกเป็นประเทศออกจากเซอร์เบียครับ
  มาดูเรื่องเชื้อชาติและภาษาที่เจ้าของกระทู้ถามนั้น จริงๆแล้ว ถึงแม้ว่าเค้าจะเป็นสลาฟเหมือนกัน แต่มันกว้างมากมากกกกเลยครับ รัสเซีย และหลายๆประเทศแถบนั้นก็ใช่ แต่มันก็จะมีแบ่งลงไปอีกว่า ชาวสลาฟกลุ่มนั้น นับถือนี้  อุดมการณ์มันไม่เหมือนกัน ก็เลยมีการแยกไป อย่างเช่น บอสเนีย เป็นอิสลาม  ส่วนที่เหลือก็คริสต์ แต่ก็ คริสต์นิกายไม่เหมือนกันอีก อ้อ โคโซโว เป็นอิสลามนะครับ มันจึงทำให้เกิดการแยกครับ  ส่วนภาษา แต่ละชาติก็มีภาษาเป็นของตัวเองอีก ภาษาเซิร์บ โครเอเชี่ยน มาซิโดเนี่ยน สโลวีน และแอลเบเนี่ยน  โคโซโวพูดภาษา แอลบาเนียน

ลืมตอบ  ศูนย์กลาง หรือเมืองหลวงนั้นอยู่ เมืองเบลเกรด ประเทศเซอร์เบียในปัจจุบันครับ 

จากคุณ : sUnTaO - [ 4 ธ.ค. 51 00:24:18 ] 

No comments :

Post a Comment