"พาราเจ็ตสกายคาร์" มีนายนีล ลัฟตัน เป็นผู้ขับขี่ และจะเดินทางผ่านฝรั่งเศส สเปน โมร็อกโก พื้นที่ทางตะวันตกของทะเลทรายซาฮาร่า ที่มีอุณหภูมิเย็นจัดถึง -30 องศา และร้อนจัดถึง 50 องศา จนมาถึงมาลี
ระหว่างการเดินทางจะมีคณะติดตามภาคพื้นดินขับตามไปดูเหตุการณ์ด้วยตลอดเวลา เพื่อให้น้ำ อาหารกับผู้ขับขี่ และเติมน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพให้กับรถยนต์
แผนการที่ลัฟตันวางไว้คือ ขับ "พาราเจ็ตสกายคาร์" มาตามถนน ส่วนฟังก์ชันการบิน จะใช้บินข้ามช่องแคบยิบรอลตา เทือกเขาแอตลาส แต่การบินข้ามช่องแคบอังกฤษนั้น กรมการบินไม่อนุญาต
ผู้ที่ออกแบบ "พาราเจ็ตสกายคาร์" คือ นายไจลส์ คาร์โดโซ ที่ใช้เวลาออกแบบและสร้างรถเพียง 18 เดือน ซึ่งคาร์โดโซเป็นนักบินเครื่องร่อนพาราไกลดิ้งขั้นแนวหน้าของโลก เคยบินข้ามเอเวอเรสต์ในเนปาลมาแล้ว
สำหรับเทคนิคของ "พาราเจ็ตสกายคาร์" คือ แรงดันจากพัดลม จะผลักรถให้เคลื่อนไปข้างหน้า จากนั้น "พาราวิง" จะยกรถขึ้น เมื่อถึงระดับที่มีลมหนุน นักบินจะบังคับรถด้วยเคเบิลเพื่อเปลี่ยนรูปปีกรถ ถ้าเครื่องยนต์ดับ ปีกก็จะทำให้มันค่อยๆ ลอยต่ำลงมา และลงบนพื้นอย่างนุ่มนวล
"พาราเจ็ตสกายคาร์" เปลี่ยนโหมดจากการขับบนถนนมายังโหมดบินขึ้นท้องฟ้าได้ภายใน 3 นาที บินสูงในระดับ 15,000 ฟุต ด้วยความเร็วสูงสุด 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่โดยปกติแล้ว มักจะบินในระดับ 2,000-3,000 ฟุต
ส่วนบนถนนนั้น สามารถขับด้วยความเร็ว 173 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับเคลื่อนอิสระทั้ง 4 ล้อ ซึ่งหมายความว่า "พาราเจ็ตสกายคาร์" บุกตะลุยไปได้ในทุกสภาพถนน
ที่มา http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdNVEkzTURFMU1nPT0=§ionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBd09TMHdNUzB5Tnc9PQ==
No comments :
Post a Comment